Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Tháng 08 : 25
Năm 2020 : 10.495
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Biện pháp hạn chế rác thải và bảo vệ môi trường ở trường THCS Đào Mỹ

 

PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO LẠNG GIANG
TRƯỜNG THCS ĐÀO MỸ

 
 
 
 

                        
            Trường THCS Đào Mỹ
          Địa chỉ: Xã Đào Mỹ - Lạng Giang - Bắc Giang
          Điện thoại: 02403.890.510
          Email: c2daomylg.bacgiang@gmail.com
 
 
BÀI DỰ THI VẬN DỤNG KIẾN THỨC LIÊN MÔN
ĐỂ GIẢI QUYẾT CÁC TÌNH HUỐNG THỰC TIỄN
 
Tên tình huống:
           Biện pháp hạn chế rác thải và bảo vệ môi trường
        ở trường THCS Đào Mỹ
 
            Môn học được vận dụng: Sinh học, công nghệ, hóa học,
          mĩ thuật, giáo dục công dân
        
                                                        
          - Họ và học sinh: Đặng Thị Mỹ Hạnh
- Ngày sinh          : 26/10/2002
- Lớp                    : 8A
 
 
 
 
                                                       
 
 
    Hưởng ứng cuộc thi “Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, đồng thời dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo kết hợp những kiến thức mà các em đã học được ; em Đặng Thị Mỹ Hạnh - học sinh lớp 8A đã tìm đề tài và hướng giải quyết của đề tài để tham gia.
     Bảo vệ và xây dựng môi trường Xanh – Sạch – Đẹp là ước mơ của toàn nhân loại nhưng chúng ta phải làm gì để bảo vệ trái đất yêu thương này đang ngày đêm bao bọc chở che cho chúng ta thì không phải ai cũng có ý thức đó.
      Con người bao giờ cũng sống trong một môi trường nhất định. Môi trường đó có thể lúc đầu là tốt nhưng sau có thể là xấu do sự tác động của con người. Môi trường đang là sự quan tâm mang tính toàn cầu, không chỉ thế giới mà cả Việt Nam. Ô nhiễm môi trường và tác hại mà nó gây ra ngày càng nặng nề. Cho nên những năm gần đây chính phủ Việt Nam đã có những hành động thiết thực kêu gọi mọi người :
 " Hãy vì môi trường sống của chúng ta ngày càng xanh, sạch, đẹp "
Tại sao chúng ta lại phải bảo vệ môi trường và xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp ?
    Cũng vì câu hỏi đó đã khiến em trăn trở muốn làm một điều gì đó có ý nghĩa cho môi trường sống của mình. Nên em đã quyết định chọn đề tài “Biện pháp hạn chế rác thải và bảo vệ môi trường ở trường THCS Đào Mỹ”.
      Qua đề tài này các em đã gởi đến tất cả các bạn học sinh trong toàn trường cũng như tất cả mọi người thông điệp: “Bảo vệ môi trường là bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta”.
I. Tên tình huống
   Biện pháp hạn chế rác thải và bảo vệ môi trường ở trường THCS Đào Mỹ
II. Mục tiêu giải quyết tình huống
   Vận dụng các kiến thức liên môn để áp dụng tìm ra biện pháp hạn chế rác thải và bảo vệ môi trường ở trường THCS Đào mỹ.
III. Tổng quan về các nghiên cứu liên quan đến việc giải quyết tình huống
     Để đưa ra các biện pháp hạn chế rác thải, bảo vệ môi trường học đường ở trường THCS Đào Mỹ em cần vận dụng kiến thức của nhiều môn học sau:
- Môn Sinh học
+ Các loại rác thải.
+ Các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường.
+ Tác hại của ô nhiễm môi trường và biện pháp bảo vệ.
- Môn Công nghệ
+ Cách làm phân ủ hữu cơ.
- Môn Hóa học
+ Các thành phần độc hại của bao ni lông - một trong những loại rác phổ biến hiện nay.
- Môn mỹ thuật
+ Tổ chức cuộc thi cấp trường với chủ đề “ Bảo vệ môi trường”
- Môn Giáo dục công dân
+ Giáo dục hành vi, ý thức giữ gìn môi trường.
IV. Giải quyết tình huống
I. Các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường.
   Hiện nay không gian trường THCS Đào Mỹ được đánh giá là xanh – sạch – đẹp. Tuy nhiên việc ăn quà vặt và mang đồ ăn sáng đến trường vẫn còn diễn ra và một bộ phận các bạn chưa có ý thức bảo vệ môi trường, cảnh quan của nhà trường vứt rác không đúng nơi quy định gây mất vệ sinh môi trường, lớp học.
     Tác hại của túi ni lông:
     Túi nilon gây tác hại ngay từ khâu sản xuất bởi vì việc sản xuất túi nilon phải sử dụng nguyên liệu đầu vào là dầu mỏ và khí đốt, và các chất phụ gia chủ yếu được sử dụng là chất hoá dẻo, kim loại nặng, phẩm màu - những chất cực kỳ nguy hiểm tới sức khoẻ và môi trường sống của con người. Do đó trong quá trình sản xuất nó sẽ tạo ra khí CO2 làm tăng hiệu ứng nhà kính, thúc đẩy biến đổi khí hậu toàn cầu.
      Theo các nhà khoa học, túi nilon được làm từ những chất khó phân huỷ, khi thải ra môi trường phải mất hàng trăm năm đến hàng nghìn năm mới bị phân huỷ hoàn toàn. Sự tồn tại của nó trong môi trường sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đất và nước bởi túi nilon lẫn vào đất sẽ ngăn cản ôxi đi qua đất, gây xói mòn đất, làm cho đất bạc màu, không tơi xốp, kém chất dinh dưỡng, từ đó làm cho cây trồng chậm tăng trưởng. Nghiêm trọng hơn, các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng đất và nước bị ô nhiễm bởi túi nilon sẽ ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp tới sức khoẻ con người. Thực tế nhiều loại túi nilon được làm từ dầu mỏ nguyên chất khi chôn lấp chúng dưới đất sẽ ảnh hưởng tới môi trường đất và nước còn đốt chúng sẽ tạo ra khí thải có chất độc dioxin và Fura gây ngộ độc, ảnh hưởng tuyến nội tiết, gây ung thư, giảm khả năng miễn dịch, rối loạn chức năng tiêu hoá và các dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ,…và đặc biệt trong một số loại túi nilon có lẫn lưu huỳnh, dầu hoả nguyên chất khi đốt cháy gặp hơi nước sẽ tạo thành axít Sunfuric dưới dạng các cơn mưa axit rất có hại cho phổi.
    Thế nhưng hiện nay hầu hết các siêu thị, hiệu sách, cửa hàng, chợ,… và trong sinh hoạt hằng ngày ở cộng đồng, mọi người có thói quen sử dụng túi ni lông để đựng đồ cho khách hàng. Còn tại các quán ăn, hàng trăm hộp xốp được sử dụng để đựng thức ăn sẵn cho khách hàng mang về. Như vậy hằng ngày các bạn học sinh đều sử dụng túi nilon, hộp xốp để đem thức ăn sáng, quà vặt,…. đến trường. Đây là loại rác không thể tái chế được và phải mất hàng nghìn, thậm chí hàng trăm nghìn năm để phân hủy trong môi trường tự nhiên.
Thay vì sử dụng túi ni lông hay hộp xốp chúng ta có thể sử dụng các túi sinh thái, túi giấy, hộp nhựa, cặp lồng,…..để mang thức ăn hay đồ dùng đến trường.
II. Các biện pháp hạn chế rác thải, bảo vệ môi trường.
1. Vệ sinh trường, lớp sạch đẹp.
   Việc sinh trường lớp là công việc hang ngày của các em học sinh trong trường, tuy nhiên mỗi một tuần nhà trường lại tổ chức giờ vệ sinh môi trường vào thứ 7 hàng tuần, làm sạch các khu vực trong khuôn viên nhà trường, nhổ cỏ và chăm sóc các bồn hoa cây cảnh.
 
        
 
Các bạn học sinh lớp 6C vệ sinh, chăm sóc bồn cây lớp mình.
 
    Nhà trường thường xuyên tổ chức những buổi lao động để làm đẹp và sạch sẽ cảnh quan trong trường:
         
 
Các bạn học sinh lớp 7D rạc cỏ khu vực vườn keo phía sau trường
 
2. Phân loại rác thải
    Qua quá trình học tập và tìm hiểu thêm ở sách báo em và các bạn đã hiểu về nguồn gốc của các loại rác từ đó phân loại rác để chúng trở thành những nguyên liệu có giá trị.
 
 
Loại Nguồn gốc
 
Ví dụ
Rác hữu cơ         - Các vật liệu làm từ giấy  
 
     - Có nguồn gốc từ các sợi
 
     - Các chất thải ra từ thực phẩm
 
     - Các vật liệu và sản phẩm được chế tạo từ gỗ, tre, cao su, da...                   
 
     - Các vật liệu và sản phẩm được chế tạo từ chất dẻo.
     - Các túi giấy, mảnh bìa, giấy vệ sinh...
     - Vải, len, bì tải, bì nilon...
 
    - Thực phẩm dư thừa, ôi thiu: rau củ quả...
 
     - Đồ dùng bằng gỗ như bàn, ghế, đồ chơi, giầy, ví bằng cao su...
 
     - Phim cuộn, túi chất dẻo, chai lọ chất dẻo...
Rác vô cơ     - Các loại vật liệu và sản phẩm làm từ kim loại, thủy tinh.
 
     - Các vật liệu không cháy ngoài kim loại và thủy tinh.
    - Vỏ hộp nhôm, dây điện, dao, chai lọ...
 
     -Vỏ trai, sò, gạch, đá, gốm...
Rác hỗn hợp Tất cả các loại vật liệu khác không phân loại ở hai mục trên. Loại này có thể được chia thành 2 loại: kích thước lớn hơn 5mm và kích thước nhỏ hơn 5mm. - Đá cuội, cát, đất...
3. Cách ủ phân hữu cơ 
       Rác hữu cơ có thể sử dụng làm phân ủ hữu cơ để bón cho các bồn hoa trong sân trường, các chậu cây trong lớp học,….
       Cách tiến hành:
       - Chuẩn bị một thùng xốp có nắp thoáng khí, đáy của thùng có lỗ thoáng để tiếp xúc với không khí. Đặt thùng cách mặt sàn khoảng 5cm, đặt 1 khay ở dưới để hứng nước.
       - Để dưới đáy thùng các vật liệu như lá khô, trấu, rơm hoặc một phần đất xốp dày khoảng 15cm. Tiếp đó cho các loại rác hữu cơ như lá rau, vỏ hoa quả, bã chè, bã cà phê,… (Chú ý không cho các chất béo, mỡ thịt, các sản phẩm bơ sữa vì chúng sẽ gây mùi ; không cho các loại lá cây bị sâu bệnh, phân chó mèo vì có thể có sán và không được phân hủy hết trong quá trình ủ)
       - Rảy chút nước vào để đảm bảo độ ẩm vừa đủ ở mức như ta vắt một miếng mút.
       - Cung cấp oxi bằng cách đảo trộn thường xuyên và cho thêm các rác hữu cơ mới vào thùng phân ủ hằng ngày.
       - Sau 30 ngày chúng ta có một thùng phân ủ với đầy đủ các chất dinh dưỡng để bón cho cây, vừa tiết kiệm chi phí mà lại không gây ô nhiễm môi trường.

 
Các bạn lớp 7B làm phân ủ hữu cơ từ rác ở trong trường
 
4. Làm các sản phẩm từ rác:
    Từ việc phân loại rác chúng ta có thể sử dụng các rác thải vô cơ như vỏ lon, vỏ chai, giấy, vỏ bút,…để làm ra các sản phẩm tái chế phục vụ cho học tập và cho cuộc sống. Và còn ý nghĩa hơn khi những sản phẩm này đã được giới thiệu đến thầy cô và các bạn trong trường thông qua cuộc thi sáng tạo khoa học kĩ thuật do nhà trường tổ chức và qua bàn tay khéo léo cũng như những ý tưởng sáng tạo của các bạn đã tạo nên nhiều sản phẩm từ những chất liệu từ rác tưởng chừng như không còn có tác dụng.
    Ngoài ra, điểm nhấn của cuộc thi còn là những sản phẩm tái chế độc đáo từ rác thải, mang thông điệp bảo vệ môi trường sống đầy ý nghĩa.
 
     
 
  
 
Các bạn học sinh trình bày những sản phẩm được làm từ rác
 
5. Cuộc thi vẽ tranh bảo vệ môi trường
        Nhà trường tổ chức cuộc thi vẽ đề tài : “Bảo vệ môi trường” với mục đích và yêu cầu:
 
        Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức bảo vệ môi trường sống trong thiếu nhi và cộng đồng.
        Tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích đồng thời thông qua đó để phát hiện và phát triển năng khiếu, bồi dưỡng tư duy, óc thẩm mỹ, sáng tạo trong thiếu nhi.
Nội dung: Các em đã chọn những nội dung để thể hiện tác phẩm của mình
        Phê bình các hiện tượng không có ý thức bảo vệ môi trường trong xã hội.
        Tuyên truyền và vận động mọi người có ý thức bảo vệ môi trường sống.
        Giữ gìn môi trường sống Xanh – Sạch – Đẹp.
        Ước mơ của em về môi trường sống thân thiện.
        Em cần làm gì để bảo vệ môi trường sống Xanh–Sạch–Đẹp, thân thiện.
        Tuyên truyền phản ánh về tác hại của ma túy.
       
 
 
        
 
 
                            
 
Các bạn học sinh tham gia cuộc thi vẽ tranh đề tài “Bảo vệ môi trường”
 
Ý nghĩa của việc giải quyết tình huống thực tiễn:
     Nhân loại để tồn tại và phát triển thì cần phải bảo vệ được nguồn tài nguyên và môi trường. Thế kỷ XXI, con người sẽ coi việc bảo vệ và khống chế tự nhiên môi trường làm mục tiêu chủ đạo. Đồng thời với việc sáng tạo nên thế giới vật chất cực lớn, vô hình chung con người đã gây ô nhiễm và phá hoại nghiêm trọng hoàn cảnh môi trường sinh thái. Không khí, nguồn nước bị ô nhiễm, rừng rậm bị phá huỷ, diện tích đất trồng giảm đi, chất phế thải tiêu diệt màu xanh. Chính những nhân tố đó của tự nhiên đang đe dọa cuộc sống của con người. Cho nên vấn đề bảo vệ môi trường tự nhiên đang là vấn đề cấp bách nhất trên thế giới hiện nay. 
     Trên đây là một số biện pháp mà chúng em nêu ra góp phần hạn chế rác thải và bảo vệ môi trường ở trường THCS Đào Mỹ - huyện Lạng Giang – tỉnh Bắc Giang nói riêng và trên khắp cả nước nói chung. Tuy nhiên giải pháp ngăn chặn hành động này chủ yếu phụ thuộc vào ý thức của tất cả các bạn học sinh trong trường cùng với sự giúp đỡ, hướng dẫn tận tình của các thầy cô giáo vì một môi trường học đường xanh – sạch – đẹp. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan